LỄ TIẾT & CÁCH THỜ CÚNG KHOA HỌC


LỄ TIẾT & CÁCH THỜ CÚNG KHOA HỌC

01 / TRANG THỜ PHẬT :

* Phương hướng:

- Chính giữa phòng khách, đối diện cửa ra vào hoặc phòng thờ

- Trên cửa “ Bản Mệnh” (tức cửa chánh trổ vào buồng), nằm trên cao ở vừa tầm với hoặc cao hơn.

* Thời gian: Giờ Ngọ (từ 11g15 đến 13g), ngày rằm hoặc mùng 01 hàng tháng (tính theo âm lịch).

** Lễ vật:

01 đĩa ngũ quả, 01 trái dừa, 01 lọ hoa (huệ trắng hoặc hoa sen), 02 ly nước, 01 chai dầu thơm,có chè xôi hoặc không…

** Sắp lễ:

Bên phải bàn thờ là lọ hoa và 01 trái dừa, bên trái là đĩa ngủ quả, 02 ly nước để chính giữa phía sau là lư hương.

Hình thờ không cần đưa lên Chùa để “ khai quang điểm nhãn”, chỉ cần lau rửa sạch sẽ là được! Nếu hình thờ không có đèn chiếu, ta mua thêm hai bóng đèn nhỏ đặt ở hai bên trang thờ để đón thanh khí.

Người làm lễ phải tắm gội sạch sẽ, mặc đồ dài, đúng giờ Ngọ thì thắp ba nén hương (tất cả các bàn thờ khác đang có trong nhà cũng phải cúng hoa trái và thắp một nén hương)

** Lời khấn:

Con tên… là chủ của ngôi gia này! Hôm nay là ngày… tháng… năm…Con xin phép cung thỉnh (Phật Bà hoặc Phật Ông) về ngự tại ngôi gia của con, để trong nhà có Minh Chủ, đón khí thanh về, xua trọc khí rời đi! Cầu cho vợ chồng con cháu trong nhà trên dưới thãy đều biết tu nhân tích đức, làm lành lánh để đẹp dạ Ông Bà Tổ Phụ cùng các Đấng.

Con xin phép làm lễ tẩy trần và dâng nước. Kính thỉnh (Phật Bà hoặc Phật Ông) hoan hỉ ngự về nhậm lễ…

(Cắm ba nén hương vào lư hương xong dùng chai dầu thơm xit phía dưới chân bàn thờ hoặc tượng, xịt vào dưới bình hoa và lư hương, xịt bốn góc trang thờ để làm lễ tẩy trần)

Quay lại rót hai ly nước kính cẩn dâng lên bàn thờ, xong quỳ xuống lạy ba lạy, đứng lên xá ba xá!

Nên nhớ các lễ cúng thượng trang hoặc ngày giỗ chạp, ngày Vía… nước và rượu phải dâng lên mời sau khi thắp hương và khấn. Bình trà (hoặc rượu) và các ly sắp sẵn phía sau lưng, khấn xong mới rót mời!

Nếu là nhà mới hoặc mới chuyển chỗ ở, ngay ngày thượng trang Phật chúng ta cùng lúc thượng trang tất cả các bàn thờ khác trong nhà, không cần chờ đúng ngày lễ, Vía… Điều này làm đơn giản và chỉ tốn chi phí, công sức cho một lần thượng lễ.

Muốn thượng nhiều trang thờ cùng lúc, ta phải sắp sẵn cỗ lễ, tất cả lễ tiết đều phải hoàn tất trong giờ Ngọ, quá giờ xem như lễ ấy bất thành!

Chai dầu thơm để trên bàn thờ Phật, ngày Vía hàng tháng sau khi cúng lễ, thắp hương ta lại xịt tẩy trần bàn thờ (nếu để ở bàn thờ khác, ta chỉ dùng riêng tại chỗ, không đem xịt sang chỗ khác được).

02 / TRANG THỜ THẦN TÀI & THẦN ĐỊA :

** Vía thần Tài mùng 10 hàng tháng! Nếu cúng ngày Vía thì thêm một đĩa tam sên và hai chung rượu (rượu trắng, không dùng rượu pha), đĩa tam sên gồm có ba thứ: thịt, trứng, tôm (hoặc cua) luộc chín.

** Phương hướng:

Bàn thờ đặt trong phòng khách hoặc phòng thờ, đối diện cửa cái, tránh không nên để ở (hoặc bên) gầm cầu thang lên lầu hay gác, (cả trang Cửu Huyền cũng vậy). Nên để ở góc phải hay trái, không để chính giữa nhà.

** Lễ vật:

01 đĩa ngũ quả, hoa, 02 ly nước, chè xôi (lễ thượng trang cúng, khấn sau khi thượng bàn thờ Phật)

** Lời khấn:

Con tên… là chủ của ngôi nhà này. Hôm nay là ngày… tháng… năm… nhằm giờ Ngọ! Được ngày lành tháng tốt, sau lễ thượng trang Phật, con xin phép ( Phật Bà hoặc Phật Ông) cho con cung thỉnh phần Linh Điển của thần Tài thần Địa về ngự tại ngôi gia, để phò hộ cho gia đạo chúng con trên dưới trong ngoài bình an vô sự, tài lộc hanh thông!

Con xin phép làm lễ tẩy trần và dâng nước mời Nhị Thần ngự về nhận lễ vật cung nghinh.

( Cắm 3 cây hương lên bàn thờ, xịt dầu thơm dưới chân hình tượng, bình hoa, lư hương, bốn góc bàn thờ xong mới bày lễ và rót nước dâng cúng, lạy 3 lạy, xá 3 xá… thế là xong phần lễ Thượng Trang)

03 / BÀN THỜ CỬU HUYỀN:

Điều nên nhớ: nếu chỉ thờ từ Cha Mẹ trở xuống con, cháu… ta có thể thờ bình thường, nếu có thêm Ông Bà, bắt buộc phải có bài vị Cửu Huyền để đại diện cho một chi phái, kiến họ! Bài vị có chữ hoặc chỉ là một tấm gỗ trơn để trên giá gỗ (có làm bán sẵn ở tiệm bán đồ thờ).

Không có bài vị Cửu Huyền là thất cách, con cháu cũng như gia chủ trong nhà sẽ bị hành liên miên, đau ốm, nạn tai và trục trặc, xào xáo bất an…

** Thời gian:

Cùng ngày với bàn thờ Phật, hoặc chọn một trong bốn ngày Vía Cửu Huyền: mùng 3, mùng 7, 13 hoặc 17 hàng tháng! Từ đó trở đi ta lấy ngày này làm ngày Vía Cửu Huyền, mỗi tháng cúng một lần cũng vào giờ Ngọ!

** Phương hướng:

Dưới bàn thờ Phật hay ở một góc phòng khách, hoặc trên đầu tủ thờ . Hai trang thờ phải đặt cách nhau tối thiểu 60 cm.

** Lễ vật:

01 mâm cơm (hoặc 01 con gà luộc, cháo hoặc chè xôi), 01 đĩa ngủ quả, 01 bình hoa, 02 ly trà, 02 ly rượu trắng, 01 chén gạo, 01 chén muối, giấy tiền vàng bạc…

(Gà cúng nên mua loại gà trống nhỏ độ chừng hơn kém 01ký)

** Lời khấn:

Hôm nay ngày… tháng… năm… nhằm giờ Ngọ! Con tên … là gia chủ ngôi nhà này. Được ngày lành tháng tốt, con xin phép thượng trang thờ Cửu Huyền.

Con xin phép các chư vị Quan , Thần , Tướng – Thần Tứ trụ gia môn cùng thần Tài thần Địa, tam vị Táo Quân… cho phép con cung thỉnh Linh vị Cửu Huyền về ngự tại ngôi gia, để con cháu tiện bề hương khói trả ơn Ông Bà tộc Tổ.

Con xin đại diện cho gia đình: vợ chồng, các con cùng các cháu xin mời đại diện chi phái, tộc họ tứ thân phụ mẫu của vợ chồng con về ngự trên bàn thờ. Con xin phép làm lễ tẩy trần và dâng hương cung thỉnh Ông Bà Tổ Phụ… (Sau khi xịt dầu thơm làm lễ tẩy trần, ta mới sắp bày thức ăn hoặc hoa quả, để tránh dầu thơm bay vào các thức, dầu thơm cũng xịt bên dưới hình thờ, lư hương, bình hoa và bốn góc trang thờ)

Bày thức ăn xong, ta rót dâng mời Ông Bà Tổ Phụ 02 ly nước và 02 ly rượu (rượu mời ít chừng ¼ chung, không nên rót nhiều). Sau khi mời rượu, ta xin phép đốt hóa tiền vàng (lạy 7 lạy nếu là Nam , 9 lạy nếu là nữ, xá 3 xá rồi đốt).

Nên mua hai chum nhỏ có nắp đậy để đựng gạo, muối cúng Ông Bà. Đậy nắp để nguyên như vậy đến tháng sau ngày cúng Vía Cửu Huyền ta thay gạo muối mới, gạo muối cũ đem nấu ăn bình thường.

** Cúng Vía Cửu Huyền hàng tháng ta không cúng tiền vàng (vì Cửu Huyền đã có hộc của, kho của rồi).

CÁC DẠNG CỖ CÚNG KHÁC

01 / CÚNG ĐỘNG ĐẤT CẤT NHÀ :

** Lễ vật :

01 con gà trống nhỏ luộc – 01 bình hoa – 01 đĩa trái cây – 02 chung rượu – 02 chung nước trà – Giấy tiền vàng bạc (Loại cúng Chư Thiên) – Một cây đèn dầu (Cần đèn dầu để cho đèn cháy suốt một buổi sáng, từ lúc khởi cúng đến hết buổi trưa).

Cổ cúng để chính giữa cuộc đất, nơi đang chuẩn bị xây cất – Từ ngoài vào theo thứ tự: Bát nhang (dùng một ly nhỏ bỏ gạo vào để cắm nhang), nước và rượu, con gà luộc, giấy tiền vàng bạc và trái cây, bình hoa để trong cùng.

** Lời khấn :

Con (Hoặc tôi – tùy theo tuổi tác cao hoặc thấp) tên:… tuổi… Là Dương chủ của cuộc đất nầy. Hôm nay, được ngày lành tháng tốt, giờ Hoàng đạo – con dâng lễ xin phép động đất cất nhà. Con cầu xin các chư vị Quan, Thần , Tướng ,Thần Đất đai gia trạch, Thần Tứ trụ cho phép …

Lễ vật con dâng lên đủ đầy, thanh sạch. Xin kỉnh mời các chư vị ngự về nhậm lễ, cầu xin hết lòng phò trợ cho con mọi sự hanh thông, suông sẻ – Con xin cảm ơn !!

Thắp nhang và khấn cúng xong mới động đất – Cúng tàn nhang rồi cũng cứ để nguyên như vậy, cùng với cây đèn để cháy cho đến hết buổi. Khi thợ nghỉ trưa thì đem cả mâm cổ lễ ra mà “chiêu đãi” cho thợ… Có như vậy , mọi chuyện mới hanh thông !

02 / CÚNG NHẬP GIA – KHAI GIA :

** Lễ vật : 01 mâm cơm mặn – 01 bình hoa – 01 đĩa trái cây – 02 chung rượu trắng – 02 chung nước – 02 chén gạo – Giấy tiền (loại cúng chư Thiên) – Có thêm chè xôi, bánh trái cũng được !

- 01 mâm cơm mặn để chiêu đãi phần âm trong nhà cửa, cuộc đất – 05 xấp giấy tiền – 02 chén gạo (Không có hoa , rượu và nước). Có trái cây , chè xôi hoặc không cũng được – Giấy tiền (Loại cúng phần âm).

- 01 thang thuốc xông nhà (bán tại các tiệm thuốc Bắc )

** Lời khấn :

Con (hoặc tôi) tên …………tuổi……là chủ nhân của ngôi gia nầy, cuộc đất nầy! Hôm nay là ngày …tháng…năm… Được ngày tốt, giờ Hoàng Đạo – Con dâng lễ Khai gia, Nhập gia cho các Đấng chủ quản trong nhà cửa, cuộc đất nầy !

Xin cho phép con cùng toàn thể gia đình nhập về nhà mới – Cầu xin các chư vị Thần Đất đai gia trạch, thần tứ trụ gia môn ngự về nhậm lễ. Cầu xin các chư vị Quan – Thần – Tướng trong nhà: thần Tài thần Địa , Thần Táo quân cũng ngự về nhậm lễ. Xin phù hộ độ trì cho gia đình chúng con trên dưới trong ngoài mọi sự hanh thông, bình an và khỏe mạnh. Con xin cảm ơn !!

** Trước khi bắt đầu cúng, ta nhóm lửa than trong một cái tô mẻ hay một cái nồi cũ nào đó (để khi dùng xong đem bỏ toàn bộ). Sau khi khấn vái, ta bỏ thuốc vào mẻ than quạt cho thuốc xông hơi thơm lên rồi rê mẻ thuốc đến 4 góc trong phòng khách, nơi đang đặt cỗ cúng, xong ta đem đi hết tất cả các phòng trong ngôi nhà mới: Trước tiên là phòng bếp, rồi đến phòng tắm, phòng ngủ…sau cùng lại phòng khách một lần nữa, để đẩy hết tà khí, trọc khí ra ngoài, xong ta đem ra khỏi cửa rào, khỏi cuộc đất, bỏ toàn bộ!

Nếu nhà có thêm một hoặc hai tầng lầu, ta dùng hai thang thuốc. Điều quan trọng phải nhớ là trước khi cúng lễ, cần sắp xếp lại ổn định trong phòng khách, nơi ta đặt cỗ cúng. Tránh không để bề bộn, luộm thuộm – Và trong suốt thời gian cúng lễ, tuyệt đối không tạo ra tiếng động ầm ĩ hay xê dịch, nói năng ồn ào… Để cho khí thanh dễ trụ về. Nếu làm rung động trong nhà thì khí thanh không trụ được, khí trọc lại leo thang!

** Sau khi khấn cúng bàn các chư Vị, ta khấn cúng bàn vong, lời khấn như sau: Hôm nay, nhân dịp gia đình chúng tôi nhập về nhà mới, tôi xin phép chiêu đãi phần âm. Mâm cỗ nầy tôi xin mời những phần vong hiện đang ở trong cuộc đất nầy cũng như ngoài đường vào ăn, chia vui với gia đình chúng tôi ngày hôm nay. Ăn xong rồi thì rời khỏi nhà tôi, không được phép trụ lại trong nhà!

Cùng lúc với xông thuốc, ta đốt giấy tiền: Bàn cúng các chư vị trước, sau đó đến bàn cúng vong. Khi đốt xong giấy tiền, coi như cỗ cúng đã hoàn tất. Không cần đợi đến tàn nhang, độ 5 phút sau thì ta dọn – cỗ lễ đem vào ăn được cả, không bỏ thứ nào…

03 / CÚNG “ÂM CHỦ” CUỘC ĐẤT :

Ta mua đất từ người sống, tiền bạc ta trả đủ – Nhưng vẫn còn những phần âm trụ lại trong cuộc đất là âm chủ từ bao đời bao kiếp, hoặc bà con Tộc tổ với Dương chủ còn ở lại…Ta phải cúng thêm một cuộc lễ riêng biệt, để xem như “trả tiền âm” cho chủ âm, thì mới được yên ổn. Nếu không – những phần âm trong cuộc đất trụ lại trong nhà không rời đi, phá khuấy làm cho ta không được bình an!

**Lễ cúng y như cỗ cúng phần âm, cũng vào giờ Ngọ ngày mùng 2 hoặc 16 hàng tháng – Có điều ta phải mua nhiều giấy tiền vàng bạc (Để xem như trả tiền mua đất cho âm chủ). Cỗ cúng đặt ngoài hàng hiên, lệch qua khỏi cửa chánh diện, về phía đường cái.

**Lời khấn :

Tôi nay tên… Là Nam chủ (hoặc Nữ chủ) trong ngôi gia nầy. Tôi mua lại cuộc đất nầy từ người sống, tiền bạc tôi trả đủ, không còn thiếu lại gì. Nhưng tôi vẫn biết còn có phần âm là “âm chủ” cuộc đất, thế nên hôm nay tôi cúng lễ cho các vị, xin phép “trả tiền âm” cho âm chủ – Tiền bạc tôi trả nhiều, xin các vị nhận cho và rời đi khỏi căn nhà, khỏi cuộc đất nầy. Phần âm chủ về theo Dương chủ, phần âm xiêu lạc không nhà không cửa thì tôi cung cấp lộc thực để rời đi, tìm một nơi cư trú mới, không trụ lại trong nhà của tôi nữa. Lộc thực và tiền bạc đủ đầy, xin mời các vị nhận cho và rời đi khỏi nhà tôi – xin cảm ơn !!…

Sau khi khấn cúng thì ta đốt giấy tiền, đợi thêm chừng năm phút nữa là xong – Cỗ cúng đem vào ăn được cả, không bỏ thứ gì.

04 / CÚNG KHAI TRƯƠNG :

** Lễ vật :

– Một thang thuốc xông (Nếu là cơ sở lớn, nhiều phòng thì ta dùng 02 thang)

++ Nếu làm việc lớn như khai trương một cơ quan, xí nghiệp, Tổ Hợp gia công…vv…: Một con heo quay (Hoặc heo quay sữa) – 01 mâm trái cây – 02 nước, 02 rượu trắng, 02 tô gạo – Giấy tiền cúng Chư Thiên – 01 bình hoa.

++ Nếu làm việc nhỏ: 01 con gà trống luộc – 01 bình hoa – 02 chén gạo đầy – 01 đĩa trái cây – 02 rượu, 02 nước, giấy tiền cúng Chư Thiên – 01 bình hoa.

**Lời khấn :

Tôi (hoặc con) tên… tuổi… Là Giám Đốc, Chủ nhiệm hay Ông chủ, Bà chủ của cơ quan, xí nghiệp, nơi mua bán hoặc cửa tiệm… Hôm nay, được ngày lành, tháng tốt, giờ Hoàng đạo – Tôi xin phép dâng lễ khai trương nơi làm việc hoặc mua bán của mình.

Đây là lễ vật chúng tôi dâng lên: đủ đầy, thanh sạch. Xin kỉnh mời các chư vị Quan – Thần – Tướng trong cuộc đất: Thần Tài, Thần Địa, Thần Đất đai, Thần Thương mãi, Thần Tổ Nghiệp, Tổ Nghề…ngự về nhậm lễ, chứng giám cho chúng tôi khai trương ngày nầy, giờ nầy –Tên của cơ sở chúng tôi là…… Công việc chính yếu là làm………

Xin các chư vị Quan – Thần – Tướng phò trợ cho chúng tôi công việc hanh thông, may mắn và có lợi nhuận – Chúng tôi xin tạ ơn các chư vị!

Sau khi thắp nhang, đọc lời khấn thì ta đốt giấy tiền và đồng thời đem mẻ thuốc xông đi khắp nơi trong cơ sở mới khai trương (Cách làm y như lễ cúng khai gia, nhập gia ) Một điều cần nên nhớ là: Ngay ngày khai trương cần phải có bảng hiệu – tất cả đều đã được treo, gắn lên đàng hoàng. Nơi tổ chức cúng lễ cần bày dọn gọn gàng, sạch sẽ và trong suốt thời gian cúng không được xê dịch, nói lớn tiếng hay tạo tiếng ồn ào – Cuộc lễ có trang nghiêm, thanh sạch thì các Đấng mới chứng, khí thanh mới trụ về!

**Cùng một lúc với cỗ cúng khai trương, ta nên cúng thêm một mâm chiêu đãi âm phần, có như vậy thì phần âm cư ngụ trong cuộc đất mới hỗ trợ cho ta mua may bán đắt và không phá khuấy, cản trở, làm hư việc…Để họ đói thì họ phá!

Cũng nên nhớ là cúng âm không có nước và rượu.

05 / CÚNG TỔ NGHIỆP, NGHỀ :

Ngày 13 Âm Lịch hàng tháng là ngày ta cúng Tổ – giờ Ngọ! ( Hoặc có thể là ngày khác , tùy theo Nghiệp Nghề )

**Lễ vật :

01 đĩa tam sên – 01 đĩa trái cây hoặc bánh – 02 trà, 02 rượu trắng – 02 tô gạo đầy – Giấy tiền cúng Chư Thiên – 01 bình hoa.

- 01 Một mâm cúng binh: Gồm các thứ đồ cúng cô hồn (Đã in ở tập 02 – phần Lễ tiết)

**Lời khấn :

Hôm nay ngày 13 hàng tháng, là ngày Lễ Tổ – Con tên: … Là chủ nhân của doanh nghiệp (hoặc Tổ hợp, nơi mua bán)

Hôm nay con dâng lễ vật lên cúng Tổ và chiêu đãi các chư binh – Xin Ông Bà Tổ Thầy ngự về nhậm lễ: Gồm tiền bạc và lộc thực để chiêu đãi và nuôi binh!

Xin Các Ông Bà, cùng chư vị Thầy Tổ hết lòng phò trợ cho công việc mà chúng con đang đảm nhiệm đây – mọi sự được hanh thông, mua may bán đắt. Có tài lộc chúng con lại dâng lễ tạ ơn Ông Bà Thầy Tổ. Con xin cảm ơn !!

06 / CÚNG ĐƯA VONG TRẺ HƯ THAI, CHẾT NHỎ :

** Lễ vật :

Gồm 2 mâm: Một cho Chúa Quỷ, để xin chuyển vong – Một cho riêng em bé. Nếu vong bé chết đã lâu, ta còn phải thêm một mâm cúng Cửu huyền để xin được xóa phần vong ra khỏi Tộc họ (Nếu không, ông bà không cho vong đi đầu thai)

++ Mâm Chúa quỷ: 01 đĩa tam sên – 01 bình hoa – 02 nước – 02 rượu trắng – 2 hoặc 3 xấp giấy tiền nhỏ – hai chén gạo.

++ Mâm cho bé: – 01 gói sữa (Cắm sẵn ống hút)– 01 Đĩa bánh nhỏ, hai xấp giấy tiền – 01 túi gạo (Độ chừng 1,2 lon) – 01 bộ đồ thế.

++ Mâm cúng Cửu huyền: 01 con gà trống nhỏ luộc – 01 tô cháo – 02 rượu – 02 nước – Hoa, trái.

**Khấn mâm Cửu huyền :

Con tên… là con cháu dòng họ… Hôm nay – con dâng lễ lên Ông Bà tộc tổ để xin cho đưa vong em bé hư thai (hoặc chết nhỏ) ngày… tháng… năm… đi đầu thai sang kiếp khác. Con kính xin Ông Bà cho xóa vong cháu trong tộc họ – Con xin cảm ơn !

**Mâm Chúa Quỷ :

Hôm nay ngày… tháng… năm tôi tên: Là nữ (hay Nam chủ) của ngôi gia nầy. Hôm nay tôi biện lễ vật dâng lên cho vị Chúa Quỷ vùng sở tại địa phương nơi tôi ở số nhà… (Khai tường tận địa chỉ nơi cư trú, y như khi ta gởi thư). Nguyên tôi có một đưa con bị hư thai (hoặc chết nhỏ, nạo hút thai…vv…) ngày… tháng… năm… Tên: (Nếu có tên thì khai tên, không có thì thôi).

Nay tôi biện lễ vật dâng lên cho Chúa quỷ vùng sở tại địa phương nơi tôi cư trú, xin các vị nhận vong và đưa cháu đi đầu thai giúp, tôi xin cảm ơn! Xin cho cháu nhận phần lộc thực mà tôi để ở kế bên đây, có quần áo, gạo bánh và tiền bạc…Xin Ngài cho cháu mang theo, có hành trang để được đi đầu thai vào nơi nhà có chút của ăn của mặc, không phải chịu đói rách lạnh lùng. Cầu xin cho cháu thác sanh vào nhà có cha mẹ biết lo tu, làm lành lánh dữ để phát sanh nghiệp thiện!

Xin Cảm ơn Chúa Quỷ!!

**Mâm của bé :

Hôm nay ngày tháng năm – Mẹ (hay cha) xin Chúa Quỷ trợ cho con được đi đầu thai sang kiếp khác. Ba mẹ không đủ ân phúc để giữ con nên nay phải chuyển con đi đầu thai. Con mau kíp về đây nhận lộc thực ba mẹ cho con, để nhờ Chúa Quỷ đưa vong con đi đầu thai chuyển kiếp. Quần áo nầy con mặc, lộc thực gạo bánh con mang theo, tiền bạc nầy ba mẹ đốt hóa cho con, con đi sang kiếp khác có mà chi dụng. Sữa nầy con uống nghe con… Vong hồn của cháu nhận xong rồi thì tôi xin Chúa Quỷ Ngài cho chuyển vong cháu bé ra đi – Tôi xin cảm tạ ơn Chúa Quỷ!

07 / CÚNG CẦU AN, GIẢI HẠN :

**Lễ vật :

01 đĩa tam sên (Hoặc thịt luộc, thịt heo quay) – 01 đĩa trái cây hoặc bánh – 01 bộ đồ thế (Ghi tên, tuổi của người xin giải hạn ) – 02 xấp giấy tiền – 01 bịch gạo độ nửa ký. Phẩm vật có thể ít hơn, tùy theo khả năng người cúng. Nên cúng bằng đĩa hoặc hộp giấy, để khi cúng xong ta bỏ lại tất cả, ngay cả hộp diêm quẹt ta cũng bỏ – Nếu không “Vía xấu” sẽ theo ta lộn trở lại nhà!

Lễ cúng đem ra ngả ba, ngả tư đường, gần chỗ ở của mình, chọn nơi sạch sẽ, vắng vẻ mà bày lễ – trên một tờ báo cũng được!

**Lời khấn :

Tôi tên… tuổi… Hôm nay tôi xin phép biện lễ vật dâng lên cho các Chư vị Chúa Quỷ vùng sở tại địa phương cũng như các vị Quan, Thần, Tướng liên đới chưởng quản – để xin giải hạn cho mình (Hoặc chồng, con …) tên… tuổi… hiện cư ngụ tại…..

Trong thời gian gần đây tôi (Hay người nhà) bị… (Kể ra những hoạn nạn mà mình muốn giải)… Nay tôi xin các Chư vị Quan, Thần Tướng và Chúa Quỷ giải hết hoạn nạn – chuyển tà khí, trọc khí ra khỏi người tôi, giúp tôi xoay chuyển tình thế, làm cho mọi việc trong ngoài được an ổn…

Lễ vật tôi dâng lên đủ đầy thanh sạch, đồ thế tên tuổi đã ghi sẵn. Kính xin các Chư vị ngự về nhậm lễ và phò trợ, chiết giải những hoạn nạn tai ách cho tôi – Xin cảm ơn các chư Vị!!

08 / CÚNG THẦN TỔ NGHIỆP VÀ BINH GIA :

Tùy theo ngành, nhánh, nghiệp nghề mà người ta có các cách cúng lễ riêng biệt, lưu truyền lại từ đời nầy sang đời khác – Hoặc từ vị Thầy kế thừa truyền lại cho con cháu, đệ tử của mình … Chúng tôi không dám lạm bàn – Chỉ với lòng thành tâm muốn trợ giúp cho những vị Thầy “không chuyên” , hoặc những nhà có nghiệp Tổ, nghiệp Tông

( Tức trong Tộc họ đã từng có người làm Thầy ,“Điều binh khiển tướng” ). Biết cách để mỗi tháng cúng chiêu đãi âm binh và bàng hệ một lần – “Âm siêu thì Dương thới”, cõi âm có an ổn thì người dương chúng ta mới được mọi việc suông sẻ, hanh thông…

Ông bà ở đâu, con cháu chầu theo đến đó…Những nơi là nhà thờ Họ hoặc nhánh, thì âm phần con cháu xiêu lạc tìm về chầu hầu chung quanh rất đông. Kiến Họ càng lớn thì âm phần càng nhiều, họ chui lủi, trốn tránh trong nhà bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh…có nghĩa là các phòng phụ trong nhà – phòng Thờ chỉ có chánh Họ được phép ngồi ngự!

Khi ta ăn ngon, mặc đẹp…Những phần vong lãng vãng chung quanh nhìn ngắm, thòm thèm – sinh thêm lòng sân si, uất kết, làm cho âm khí trong nhà càng vượng…Khí âm đồng nghĩa với điều nặng nề, bất ổn và cái xấu. Nhà càng nhiều khí âm thì mọi chuyện trong nhà cứ rối ren, “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” hoài – hoạn nạn tai ương dồn dập, khó bề trở xoay…

“Trần sao âm vậy”! Mỗi tháng, ta cúng kiến, chiêu đãi ông bà thì cũng nên cúng thêm một mâm dưới thấp cho Bàng hệ hoặc âm binh – Kẻo để chúng đói thì chúng quậy, sanh chuyện trong nhà…

Nhiều người làm Thầy, chỉ cúng cho binh ăn mỗi người một vắt cơm trắng với một hạt muối hột nhét ngay chính giữa – ngẫm nghĩ mà tội biết bao nhiêu! Ông bà , cha mẹ con cháu của người ta – mình thu bắt về làm tôi mọi cho mình từ bao đời bao kiếp rồi không biết, làm ra lợi nhuận cho mình biết bao nhiêu, chỉ cho ăn “cầm hơi” để sống, có khác nào ngục tù nô lệ gông cùm. Cái phép của các vị Thầy đã “khoán” vào vong hồn, cầm giữ họ, không cho họ vượt thoát khỏi vòng dây cương tỏa của Thầy…Để rồi khi ở nhà con cháu vợ chồng khóc than thương tiếc, giỗ lễ trân trọng hàng năm – đâu biết người thân của mình đang bị cầm tù, giam lỏng!

Bởi vậy– Dòng tộc nào có nghiệp Tổ tông làm thầy Bùa, thầy Pháp, thầy Cúng…thì có nhiều binh tướng trong tộc họ, sau khi người làm thầy chết đi phách hồn thất tán hoặc bị giam giữ trong vòng dây của binh tướng, chẳng được đi đầu thai chuyển kiếp! Còn lại binh tướng như rắn mất đầu, vẫn không đào thoát được vì cái “Phép” vẫn còn án giữ, phải chịu đói rét lạnh lùng đời kiếp kiếp, nghe mà thảm thương biết mấy…Binh đói thì binh phá – Các đời con cháu về sau lao đao lận đận, khổ nạn bao đường, lại thêm – mỗi đời không có người làm Thầy để “nối nghiệp nhà” thì sẽ phải có một “người nam” bị điên loạn, không có thuốc men, bệnh viện nào chữa được !

Cũng có khi do các vị làm Thầy không biết đến cái phép – theo tên gọi của Nhà Phật – là “Mông Sơn thí thực” (Là phép “Nhân lộc thực” cho nhiều, cho đủ để tất cả những vong hồn có mặt thãy đều được no ấm!) Hoặc nữa, do truyền lưu lại từ ai đó, từ bao đời rồi không biết rằng: “Ăn đồ cúng thì nói chúng không nghe, quản chúng không được”! Đồ cúng xong phải bỏ cả, nên nhiều người sinh lòng tiếc của, cúng những thứ trái nhỏ, bánh dở, thức ăn rẻ tiền… Cúng xong rồi đem vứt cả ra đường hoặc cho vào sọt rác , không dám ăn hoặc cho con cháu mình ăn!

Vong hồn chỉ là cái tinh khí, thì việc ăn uống cũng chỉ là hưởng cái khí của hoa quả hương đăng, có động chạm chi đến thực lộc nằm kia mà sợ! Vả lại, khi nhận xong, thấy ta đem vứt bỏ như ghê sợ, họ lại càng sinh lòng phẫn hận, hại ta khổ nạn thêm thì có, chứ giúp đỡ chi ta!

Trong hầu hết các căn nhà cũng như cuộc đất đều có âm phần cư ngụ, lai vãng, lẩn lút một thời gian rồi đi – hoặc ở “Thâm niên cố cựu” từ bao đời bao kiếp…Họ cũng tồn tại và sinh hoạt như ta. Chỉ có điều họ “trụ” bằng thể khí không hình, không tướng, mắt trần của ta không thể nhìn thấy được!

Vì vậy – Trước tiên vì lòng Nhân đạo, sau cũng vì sự bình an, an ổn trong nhà – Chúng tôi khuyên các bạn, những người có lòng tin về mặt tâm linh, mỗi bữa cơm, trước khi ăn uống ta nên “chia sẻ” lộc thực với các phần âm trong nhà. Không cần thắp hương khấn khứa chi cả, chỉ cần ta trụ thần mời họ ăn, trước khi ta cầm đũa …là Âm phần có thể hưởng được những gì ta đang dùng – Chỉ cần thành tâm mời gọi trong tâm ta, không cần chắp tay cầu khiến, cũng không phải nói lên bằng lời, kẻo người ngoài nghe thấy lại bảo rằng ta “mê tín dị đoan”. Một gia đình có Đạo, cha mẹ dạy con cái thãy đều biết sanh tâm “phúng thí” như vậy thì công đức rất nhiều.

Theo “Luật bù trừ” của Tạo Hóa – gieo nhân lành thì khắc hái được quả ngọt, nghiệp chướng chóng tiêu trừ, công đức lại tăng trưởng!

Nhiều người trong chúng ta có lòng mộ Đạo, thích hành thiện – đem tiền của lộc thực bố thí rất nhiều… Nhưng không biết một điều: Có những âm phần đói rét lang thang hàng xứ, hồn xiêu phách lạc – Thời gian là vô tận, đói rét kể không cùng… Rồi “Bần cùng sanh đạo tặc”, tranh giành đánh giết lẫn nhau để kiếm miếng ăn , hoặc “đối đế” phải nhập vào xác trần, để “hưởng ké” lộc thực – Tội lỗi âm phần thêm dày mà trần xác cũng lao đao…

Người sống “Hữu hình hữu tướng”, hoạn nạn còn biết tìm phương cầu cứu, các âm phần có than van kêu khóc cũng chẳng ai nghe! Cho phần âm lộc thực, ta có cái lợi là lộc thực còn nguyên, có mất đi đâu – rồi ta lại hưởng!

Giờ, ta quay lại phương cách cúng chiêu đãi binh tướng hàng tháng trong nhà (Ở những dòng tộc có Nghiệp Tổ tông)

** Thời gian:

Cúng cùng một ngày Vía Cửu Huyền: Mùng 3, mùng 7, 13, 17 hàng tháng – vào giờ Ngọ. Hoặc cúng riêng ngày 13 hàng tháng, cũng vào đúng Ngọ hoặc giờ âm (Từ 7 giờ tối trở đi).

** Lễ vật :

Mâm cúng Tổ Nghiệp: – 01 đĩa tam sên – Hoa, Trái, 02 rượu, 02 nước – Giấy tiền vàng bạc (Nếu cúng chung ngày Vía Cửu Huyền thì không cần bày mâm lễ nầy)!

Mâm cúng chư binh: Y như mâm cúng vong hồn bàng hệ trong nhà hoặc cúng phần âm hàng tháng .

** Lời khấn :

Hôm nay ngày… Giờ Ngọ – Là Ngày Vía Cửu Huyền. Con tên….Là Nam (hoặc Nữ chủ) trong ngôi gia nầy! Hôm nay là ngày…hàng tháng, là ngày Vía Cửu Huyền (hoặc nghiệp Tổ nghiệp tông) – Con xin phép dâng lễ chiêu đãi cho chư vị Thần Tổ Nghiệp và binh tướng trong tộc họ.

Mâm lễ trên nầy là mâm cúng các chư vị Thần tổ, còn mâm dưới là mâm chiêu đãi binh tướng trong tộc tổ tông đường – Thiếu xin cho làm đủ, đủ xin cho làm thừa, để trên dưới trong ngoài thãy đều có lộc…

Tấm lòng con cháu dâng lên, xin các chư vị ngự về nhậm lễ, xin phò hộ độ trì cho con cháu trong nhà tất cả đều được bình an, mạnh khỏe và mọi sự hanh thông. Con xin cảm ơn các chư vị!

Khi cúng, chỉ nên thắp mỗi bàn một cây nhang – không cần thắp nhiều, hương khói trong nhà làm ta khó thở. Thắp nhang xong cắm lên bàn cúng Tổ trước, sau đó mới đến bàn cúng binh, chỉ cần xá 3 xá, không cần quỳ lạy…Sau khi khấn cúng thì ta đốt hóa giấy tiền – bàn Tổ trước, bàn binh sau, đốt xong độ chừng 5 – 10 phút sau thì ta dẹp. Cõi âm chỉ hưởng cái khí, nên việc thọ nhận rất nhanh chóng, ta không nên để lâu, ruồi nhặng bu vào, trong nhà ăn sinh ra độc hại!!

Người viết

Nguyễn Thị Thanh Lan

Theo dõi bài viết qua email của Qúy Vị :

About these ads

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 161 other followers

%d bloggers like this: