Thử lý giải truyện “Thánh vật ở Sông Tô Lịch”


Xin phép các cao nhân cho chiase được mạo muội có vài lời bàn về vụ trấn yểm tại sông Tô Lịch ngõ hầu giảm bớt sự hoang mang trong dư luận và tránh cho những kẻ phỉ báng khỏi chuốc phải hậu quả đáng tiếc. Chiase sẽ giải thích lần lượt từng thắc mắc của dư luận trên quan điểm của Phật Giáo và rất mong nhận được sự bổ khuyết của các cao nhân trong các lĩnh vực khác.

1/ Khí là gì?

Theo lời Đức Phật dạy thì thể xác của tất cả các chúng sinh hữu tình đều được hình thành từ 4 chất cơ bản: đất, nước, lửa và gió thường gọi là “tứ đại”. Gió ở đây chính là Khí. Để hiểu được Khí đại thì chúng ta cần quan sát các hiện tượng của con người lúc sinh và lúc tử. Lúc ở trong bụng mẹ thì hài nhi chỉ có 3 đại là: đất, nước và lửa. Lúc hài nhi chui từ bụng mẹ ra thì Khí bắt đầu kết hợp với ba đại kia khiến cho nó cảm thấy khó chịu và phải bật khóc, đồng thời Khí “thổi” cho nó lớn lên trông thấy. Hẳn ai có mặt lúc hài nhi chào đời đều biết điều này. Tất nhiên đây là Hậu thiên khí còn Tiên thiên khí đã có khi hình thành thai nhi. Đến lúc chết thì Khí đại lại là thành phần phân ly đầu tiên khiến cho người hấp hối cử động khó khăn dần, rồi đến hỏa đại ra đi khiến thân thể lạnh dần, tiếp theo là thủy đại chảy ra khiến cho thân xác teo tóp rất nhanh và địa đại thì phân ly lâu hơn. Vậy thì những bậc cao tăng đắc đạo sau khi hóa để lại nhục thân bất hoại như: Lục tổ Huệ Năng, Vô Hà Đại Sư… ở Trung Quốc và hai anh em thiền sư Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường… ở Việt Nam thì sao? Câu hỏi lớn này phải chăng chỉ có khoa học mới giải thích được? Có giải thích được hay không thì chúng ta cũng nhận thấy một điều: có quả vị “Niết bàn” bất sinh, bất diệt và giáo lý Đạo Phật đã đúng, ít nhất là đến thời điểm hiện nay như lựa chọn duy nhất về tôn giáo của nhà bác học Anh Xtanh. Khí thường vận hành khắp nơi trong cơ thể, thường được gọi là khí huyết và hình thành nên mạng lưới hệ thống kinh mạch, huyệt đạo và nơi khí ra vào cơ thể gọi là luân xa.

Vậy khí có vai trò gì? Rất nhiều nhưng có thể đề cập ở đây một số vai trò chính. Thứ nhất: Khí vận hành đều khắp trong cơ thể để điều phối và cung cấp năng lượng cho các bộ phận trong cơ thể họat động bình thường giống như mạng lưới điện phân bổ đều khắp trên một quốc gia. Chính vì vậy khi khí mất quân bình hoặc bị bế tắc thì sẽ sinh ra bệnh tật. Việc tìm cách quân bình và điều chỉnh cho khí huyết họat động bình thường là lĩnh vực nghiên cứu của Đông y. Điều đó giải thích vì sao chỉ cần châm cứu thôi mà có thể chữa được rất nhiều bệnh khó mà ngay cả Tây y cũng đang quay về Phương Đông để nghiên cứu vấn đề này. Thứ hai: Sinh khí trong cơ thể có vai trò thanh lọc và bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của các loại tà khí từ bên ngoài. Tà khí có nhiều loại và nhiều màu khác nhau, nhiều nhất là thấp khí mà ở xứ nhiệt đới hầu như ai cũng mắc phải. Các loại tà khí độc hơn thì có thể gây hại rất lớn như: nặng thì tử vong, liệt các chi, nhẹ thì cảm mà dân gian thường gọi là “trúng gió”. Chính vì vậy, một số thiền sư, khí công không cần châm cứu mà vẫn có thể chữa khỏi bệnh bằng cách trục tà. Thứ ba: Khí còn có vai trờ cung cấp thông tin. Nhờ những thông tin này mà các nhà ngoại cảm, khí công có thể “đọc” được nhiều điều về quá khứ, hiện tại và vị lai của ai đó không hề khó khăn.

Vậy làm thế nào để cảm nhận có khí trong cơ thể? Trừ những người có học các môn “Khí đạo” như: Thiền, Khí công, Yoga, Dưỡng sinh tâm thể… hoặc học Đông y, được châm cứu… thì đa số người bình thường không thể cảm nhận sự có mặt của khí. Rất đơn giản: chỉ cần lấy ngón tay của mình chỉ vào điểm giữa hai lông mày nơi huyệt Ấn đường thì ta sẽ cảm nhận được khí như thế nào vì huyệt ấn đường luôn mở để nội khí trao đổi với môi trường bên ngoài. Hoặc sau khi người ta “quan hệ” thì có hiện tượng xuất tinh khí. Lúc xuất tinh thì một lượng khí rất lớn được huy động, giải phóng ra bên ngoài khiến cho toàn thân cảm thấy giãn nở, những “luồng điện” chạy từ khắp nơi trong cơ thể tập trung tại một chỗ, phóng ra ngoài gây nên cảm giác “cực sướng” và liền sau đó là cảm giác “bải hoải”. Nhưng đa số mọi người không biết đây là điều rất tai hại mà lại cố tìm mọi phương cách để lạm dụng “khoái cảm” này. Thực ra khi khí thoát ra ngoài như vậy thì khiến cho chân khí bị tổn thương, nguyên khí hao tán rất nhiều dẫn đến khả năng tự phòng vệ trước sự xâm nhập của các loại tà khí bên ngoài giảm đi và là “duyên” để sinh ra nhiều thứ bệnh tật do “nghiệp lực” của bản thân chi phối không ai giống ai. Điều này giải thích vì sao các ông vua ngày xưa ít người có tuổi thọ cao và các cao tăng xuất gia thì thường ít bệnh. Điều này cũng giải thích vì sao những người luyện các môn “khí đạo” thường thích ăn chay hơn vì khí của thực vật thì thanh khiết và nhẹ hơn trong khi khí của động vật thì ô trược và nặng.

Vậy làm thế nào để tránh tà khí? Hạn chế đi đất và nên ở các tầng cao thì có thể hạn chế được thấp khí. Khi ở trong nhà mở cửa bước ra thì nên nép một bên đợi một lát cho luồng gió thông qua vài giây rồi mới được bước ra. Vì nếu bước ra ngay có thể lĩnh trọn luồng gió có tà khí thổi thẳng vào người. Khi xây nhà hoặc chọn chung cư nên tránh những nhà có hướng của các cửa nằm trên một đường thẳng. Nên bố trí các hướng cửa so le thì sẽ hạn chế được tầm ảnh hưởng của tà khí. Vì tà khí thường di chuyển theo từng cụm, khối nên khi bị gió thổi vào các vật cản thì có xu hướng tản mát không gây tác hại lớn. Nếu mua chung cư thì nên chọn các tầng cao thì có thể tránh được nhiều tà khí. Vì tà khí thường kết hợp với nhau thành cụm và di chuyển theo chiều gió ở các tầng thấp sát mặt đất.

2/ Long mạch là gì?

Trái đất cũng có đời sống của riêng nó do có các luồng khí dương ở trên giáng xuống và khí âm ở dưới hướng lên, vận hành liên tục, khắp nơi tạo thành các hệ thống các Long mạch. Mỗi ngôi nhà cũng có Long mạch riêng liên hệ với Long mạch lớn hơn của vùng đó, nước đó… Long mạch có tác dụng cung cấp sinh khí, khống chế tà khí đảm bảo cho sự phát triển của muôn loài, muôn vật. Hiện nay, ở Việt Nam đã có người chế tạo được dụng cụ có thể đo được “tia đất”. Nếu phát triển đề tài này thì có thể đem lại ứng dụng rất lớn cho các lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, khai mỏ và sinh hoạt… 

3/ Mục đích Cao Biền trấn yểm Long mạch là gì?

Cao Biền cũng như rất nhiều người Phương Bắc khác đã, đang và sẽ có dã tâm muốn thôn tính Việt Nam. Một trong những cách bí mật và hiệu quả nhất là triệt hạ các long mạch lớn có nhiều vượng khí. Việc trấn yểm tại sông Tô Lịch cũng không nằm ngoài mục đích đó. Vì thành Đại La nằm ngay vị trí rốn rồng (Long Đỗ), nơi hội tụ của nhánh Thanh Long và nhiều nhánh long mạch nhỏ khác nên Cao Biền đã trấn, yểm rất quy mô. Vì đây là vị trí “địa linh” nên rất nhiều triều vua của Việt Nam chọn nơi đây để xây thành và đóng đô. Không chỉ trấn yểm bằng đạo bùa có kèm theo các đồng nam, đồng nữ mà còn chôn sống thêm rất nhiều người có kèm theo vật dụng cúng tế, tổng số lên đến 80 người. Dã tâm rất rõ ràng là dùng đạo bùa + “nhân khí” để trấn, yểm long mạch và dùng người tế sống để bảo vệ trận đồ đó. Ngoài trận đồ đã bị phát hiện tại sông Tô Lịch hiện nay thì Cao Biền còn tiến hành trấn, yểm rất nhiều nơi dọc theo nhánh Thanh Long và các nhánh long mạch khác của Việt Nam. Thực tế đã cho thấy, vì các long mạch lớn đều bị phá nên thể chất, sức vóc của con người và các sinh vật ở Việt Nam luôn nhỏ hơn, yếu hơn so với các nước trong khu vực. Không những trấn yểm long mạch mà Cao Biền còn hãm hại cả các vị thần của Việt Nam như: Thần Sơn Tinh bị nhốt trong tháp, Thần Kim Ngưu bị xua đuổi phải chạy trốn vào hồ Tây… Ngày nay, người Phương bắc vẫn tìm cách phá hoại Việt Nam bí mật như: trấn, yểm nhiều nơi mà nổi tiếng như các vụ Hồ Tây, Núi Nùng, Yên Tử…; dùng bùa hãm hại các nhà ngoại cảm nổi tiếng… Nhưng theo tin mới nhất chiase được biết thì Thần Sơn Tinh đã được giải thoát khỏi tháp Cao Biền và sẽ đề cập chi tiết ở một bài khác.

4/ Điều gì khiến cho đạo bùa của Cao Biền phát huy hiệu lực suốt hơn 1.000 năm qua?

Câu hỏi này thú vị nhất và khó nhất từ trước đến nay. Hỏi thế khác nào hỏi “Tại sao Trái đất tự quay quanh trục của nó và quay quanh Mặt trời?”. Nếu có nhiều người quan tâm thì chiase sẽ thử lý giải câu hỏi này…

5/ Tại sao những người phá trận đồ trấn yểm đó bị hại?

Như trên đã đề cập thì đạo bùa này do những “vong hồn” được tế sống bảo vệ. Họ được chôn với nghi thức đặc biệt kèm theo đồ cúng tế đầy đủ. Chính vì thế họ đã tìm cách ngăn cản đội 12 phá vỡ đạo bùa bằng cách đẩy xe xúc xuống lòng sông. Nếu đội 12 là những người “am hiểu” thì sự việc đã diễn biến theo hướng khác và hậu quả sẽ không tồi tệ như vừa qua. Sau khi ngăn cản không được thì các vong hồn quay sang hãm hại ngay những người công nhân trực tiếp thi công khiến một số người lần lượt “ra đi”. Nhưng công việc vẫn được tiếp diễn thì các “vong hồn” tiến hành “điệu hổ ly sơn” bằng cách hãm hại những người thân ở nhà của những người tham gia thi công dẫn đến người nhà của họ bị chết hoặc tai nạn một cách bí hiểm khiến cho rất nhiều công nhân “bỏ của chạy lấy người”.

6/ Hậu quả của việc phá vỡ trần đồ trấn yểm ra sao?

Khi trận đồ trấn yểm này bị phá vỡ thì đã vô tình “mở cửa” cho một luồng “âm khí” rất lớn thoát ra ngoài khiến một số công nhân làm việc trực tiếp tại công trường bị rủi ro. Luồng “âm khí” này vẫn tiếp tục thoát ra và sẽ gây ảnh hưởng không tốt đối với Hà Nội và các tỉnh lân cận.

7/ Cách giải quyết vấn đề này ra sao?

Đối với từng gia đình thì cách duy nhất để không bị ảnh hưởng bởi luồng “âm khí” này là dùng một tảng đá hộc to bằng hai bàn tay (loại đá dùng để làm đường) chôn ngay phía trong cổng chính bước ra ngoài. Cách này có thể ngăn cản được luồng “âm khí” đó không ảnh hưởng đến long mạch của mỗi nhà. Đối với vấn đề lớn hơn thì những người có “trách nhiệm” sẽ đứng ra “giải quyết” khi hội đủ “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”. Riêng mỗi cá nhân chúng ta cần phải sống tốt hơn, thiện hơn và làm nhiều điều thiện hơn. Vì khi ta làm điều thiện thì “Bên thiện” sẽ mạnh lên một chút và ngược lại nếu làm ác thì “Bên ác” sẽ mạnh lên một chút. Vì vậy để xã hội luôn tốt đẹp và Thiện luôn thắng Ác thì chúng ta cần làm thật nhiều điều thiện.

4 Comments »

  1. 1

    Tớ có cái này lạc đề chút:
    Cái bài giải thík từ năm 2003 ý
    là của Minh Tuyết hay của dienbatn ?
    Mịe lộn xộn lắm
    Để tớ ghi lại nguồn ý mà
    Đang cãi nhau bên thegioibuangai chuyen nay
    Mà bài ông dienbatn viết, chả có hệ thống gì cả
    Viết lan man ~.~

  2. 2
    ho^` linh Says:

    that do?n gian? : da^y chi? la` bi ta^m ly’ . co’ la~ da^y la` mo^t noi cho^n ta^p the^? . cho^n nguoi` che^t cua? cuo^c chie^n tranh tau` voi’ nuoc’ dai la/qua tich’ tu bun` da^’t voi” qua’ trinnh` o6 nhie^m~ hie^n nay. Su ke^t’ ho?p giua~ kim loai voi cac” pha^n tu/ thuo^c co? the^? do^ng va^t da~ ga^y ne^n mo^t phan? ung’ hoa’ hoc , ga^y ne^n mo^t loai do^c cha^tga^y to^n thuong he^ ho6 ha^p . tha^n kinh, va` he^ tie^u hoa’;; ,….con` nhun~g chuye^n lie^n quan de^n nguoi` tha^n cua? cac’ nguoi` chung’ kie^n’ la` do ta^m ly’.khi nguoi` ta nghia~ ve` mo^t va^n’ de^` gi` di’ qua’ hieu`, se~ bi anh? huong? , hoac co’ cam? giac nhu bi mo^t cai’ gi` do’ deo duoi/, vi nhu? con nguoi` ta hanh` do^ng theomo^t su me^ tin nao` do. TO^I VIE^T NHU THE^’ NE^U’ AI DOC KY~ SE~ HIEU? DUOC.

  3. […] Thử lý giải truyện “Thánh vật ở Sông Tô Lịch” […]


RSS Feed for this entry

Bình luận về bài viết này